SOLIDWORKS Subscription mở ra cơ hội để vượt qua thử thách cho các thiết kế độc đáo của bạn
April 13, 2023Hướng dẫn sử dụng công cụ Gusset trên sản phẩm kim loại tấm trong SOLIDWORKS
April 18, 2023Hiện nay trong SOLIDWORKS, có hai phương pháp đơn giản để tạo Assembly: đó là Assembly từ dưới lên (Bottom-Up) và Assembly từ trên xuống (Top-Down). Trong Tips and Tricks lần này, 3Design sẽ giải thích sự khác biệt giữa hai loại này và hướng dẫn cách tạo một Top-Down Assembly đơn giản.
Đừng quên theo dõi blog của 3Design mỗi ngày cập nhật và khám phá thêm nhiều mẹo hay về SOLIDWORKS nhé!
Hướng dẫn tạo Assembly theo phương pháp Top - Down của SOLIDWORKS
Bottom-Up Assembly vs Top-Down Assembly:
Sự khác biệt giữa Top-Down Assembly và Bottom-Up Assembly trong SOLIDWORKS là gì?
Bottom-Up Assembly
Một Bottom-Up Assembly bắt đầu với các Part SOLIDWORKS được tạo hoàn chỉnh trước khi thêm chúng vào một Assembly SOLIDWORKS. Tất cả các body và tính năng (Cut/Bosses/Fillets) đã được thêm vào trước khi lắp ráp các tệp. Các Component Part được thêm vào Assembly được định vị bằng các tính năng của Mate. Mates liên kết các mặt và cạnh của các Component Part với các mặt phẳng và các mặt/cạnh khác trong Assembly. Phương pháp này gần giống như việc bạn đang lắp ráp thủ công ở thế giới thực.
Top-Down Assembly
Trong Top-Down Assembly, bạn đang làm việc theo hướng ngược lại. Một hoặc nhiều tính năng của một bộ phận được xác định bởi một cái gì đó trong tổ hợp, chẳng hạn như layout sketch hoặc hình học của một bộ phận khác.
Như bạn sẽ thấy trong các bước sau, chúng ta sẽ bắt đầu với một Assembly SOLIDWORKS với một tệp Weldment Part duy nhất đã có sẵn. Sử dụng các kỹ thuật Top-Down Assembly, một phần Sheet Metal sẽ được mô hình hóa trực tiếp trong tệp Assembly.
Tạo một Assembly mới
Trong ví dụ này, chúng tôi có một tệp Assembly SOLIDWORKS mới với tệp Weldment Part để bắt đầu. Mục đích thiết kế là thêm các tấm Sheet Metal vào các mặt của Weldment. (Hình 1)
Trong tab Assembly của thanh công cụ CommandManager, chọn Insert Component > New Part. (Hình 2)
Chọn mặt ngoài của các ống bên của Weldment.
Lưu ý rằng Part mới đã được thêm vào Cây thiết kế FeatureManager. (Hình 3)
Cũng lưu ý rằng tệp được hiển thị màu xanh lam vì nó ở chế độ Edit Component và Sketch mới đã được kích hoạt tự động.
Vì chúng ta muốn phần Sheet Metal khớp với hình dạng của cấu trúc Weldment, chọn tính năng Offset Entities Sketch và các cạnh bên ngoài của ống. (Hình 4) Khoảng cách offset 1/8” (0,125) đã được đặt cho mục đích thiết kế và khoảng trống lắp ráp.
Tiếp theo, chuyển sang tab Sheet Metal trên thanh công cụ CommandManager và chọn Base Flange/Tab. (Hình 5) Chọn các tùy chọn Sheet Metal mong muốn (độ dày, hệ số k, v.v.) và nhấp vào OK để hoàn thành tính năng.
Part Sheet Metal mới đã được tạo phù hợp với hình dạng của cấu trúc ống Weldment.
Vì mục đích thiết kế là có các bảng giống hệt nhau trên cả hai mặt của Assembly, nên chúng tôi sẽ chọn tính năng Mirror Component từ thanh công cụ Assembly CommandManager. (Hình 7)
Bởi vì các tấm bên được điều khiển bởi các cạnh của Ống Weldment, bất kỳ thay đổi nào đối với hình dạng của Weldment sẽ chuyển sang các tấm Tấm kim loại Sheet Metal. ( Hình 8)
Saving Virtual Components
Khi bạn lưu Assembly mới của mình lần đầu tiên (Hình 9), bạn sẽ có hai tùy chọn:
Lưu internally (bên trong Assembly) có nghĩa là tệp chi tiết sẽ không được tìm thấy trong một thư mục (Hình 10) và sẽ chỉ hiển thị khi tệp Assembly chính được mở.
Lưu externally (chỉ định đường dẫn) sẽ cung cấp cho bạn tùy chọn lưu phần dưới dạng tệp chi tiết mới bên ngoài Assembly.
Lợi Ích Của Tạo Assembly Bằng Phương Pháp Top-Down
Như đã trình bày ở trên, các mặt bên được tạo ra bên trong Assembly. Bạn không cần phải tạo các part riêng lẻ trước khi chèn chúng vào Assembly, trước khi thêm các mate và điều chỉnh hình dạng của các bảng để phù hợp với thiết kế của weldment, như chúng tôi đã làm với phương pháp Bottom-Up Assembly.
Có thể dễ dàng điều chỉnh các mặt bên bằng cách thay đổi hình dạng của Weldment, đảm bảo rằng tất cả các part cập nhật chính xác. Nếu tệp ảo sẽ không được sử dụng cho bất kỳ Assembly nào khác, tệp có thể được lưu internally trong Assembly chính.
Hạn Chế của Top-Down Assembly (Saving External Files)
Vì chi tiết được tạo bên trong Assembly chính, các thay đổi đối với Part phải được thực hiện trong Assembly chính. Đó là lý do tại sao các phương pháp lắp ráp Top-Down được xem xét chủ yếu cho công việc thiết kế sơ bộ. Khi thiết kế đã được hoàn thiện, hãy xem xét việc mở tệp có chứa các tham chiếu bên ngoài và xác định đầy đủ các tính năng cũng như Sketch.
Qua bài viết trên, 3Design đã giúp bạn biết thêm và phân biệt được 2 phương pháp tạo Assembly đơn giản. Chúng tôi sẽ tiếp tục thêm nhiều mẹo hay về phần mềm bản quyền SOLIDWORKS, cũng như các cải tiến mới từ hãng mà bạn cần biết. Hãy theo dõi blog của 3Design để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào nhé!
Nếu bạn cần tư vấn về các dịch vụ, sản phẩm của 3Design, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua hotline bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất!